Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

LƯU Ý KHI ĐI VAY ĐỂ MUA XE Ô TÔ

Những loại phí phải chịu khi có xe ô tô

Không giống như mua một chiếc xe máy, khi có xe ô tô, bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí để mua xe. Dưới đây là những chi phí bạn phải bỏ ra trong 1 năm để "nuôi" xe:

Phí bảo trì đường bộ thường niên bắt buộc cho xe cá nhân : 1.8 triệu/năm.
Phí bảo hiểm tai nạn tự nguyện : 500 nghìn / năm.
Phí đăng kiểm : Khoảng 350k/lần chưa tính phí bôi trơn. Lúc trước 1 năm phải đăng kiểm 2 lần nhưng kể từ năm 2014 thời hạn đăng kiểm đã nâng lên 1 năm thay vì 6 tháng như trước nên tiết kiệm được 1 lần đăng kiểm trong 1 năm.
Bảo hiểm vật chất xe : 5 triệu/năm.
Bảo dưỡng chính hãng thông thường 2 lần/ năm ( mỗi lần cách nhau 5000 km hoặc 6 tháng):2 triệu/năm
Ước tính 1 năm đi khoảng 10 nghìn km, 8l/100km và giá xăng là 20k/lít thì tiền xăng 1 năm sẽ là 20 triệu
Tiền bãi : 1 triệu/ tháng . Ước tính 1 năm là 12 triệu . ( Nếu ai có bãi riêng thì sẽ tiết kiệm được khoản này)
Phí cầu đường, gửi xe, các thứ linh tinh khác như lỡ cán vạch trắng hay rơi vào những hoàn cảnh bắt buộc phải né xe nên cán vạch bị phát  thì 1 năm cũng rơi vào khoảng 10 triệu
Khấu hao chăm sóc nội ngoại thất, sửa chữa ở garage ô tô Đà Nẵng, thay đồ tới tuổi mỗi năm: 12 triệu ( khoảng 3% giá trị xe)
Tổng cộng : Khoảng 63.65 triệu / năm vị chi là 5.3 triệu / tháng ( nếu có bãi riêng thì đỡ được 1 triệu tiền bãi hàng tháng) .
Trên đâu là những chi phí khó tránh khỏi khi sắm xe ô tô. Bên cạnh đó, có thể phát sinh những chi phí lặt vặt khác. HIện nay, có nhiều người vì quá ham muốn sở hữu xe hơi mà trở nên khốn khổ vì phải chi trả đủ thứ cho chiếc xe hơi của mình . Mặc dù lương của họ rất cao ( trên 10 triệu / tháng) nhưng đều phải rơi vào cảnh bán xe hơi sau một thời gian chịu đựng .

Điều kiện cần có để vay mua xe hơi, ô tô?

Qua bảng tính trên ta có thể thấy ngoài việc phải trả tiền vay hàng tháng ta còn phải trả thêm 5.3 triệu/ tháng phí nuôi xe khi sở hữu xe hơi. Quy tắc tính khả năng gánh nợ trong ngành tài chính là không quá 50% thu nhập hàng tháng của bạn tương đương với tổng chi phí trả nơ + chi phí nuôi xe hơi  <= 50% thu nhập của bạn.

Qua những số liệu trên, bạn chỉ nên vay mua xe hơi khi bạn đã tính toán kỹ lưỡng tiền trả nợ hàng tháng + phí nuôi xe 1 tháng phải nằm trong khoảng 50% thu nhập hàng tháng của bạn thì bạn mới có thể thoải mái khi sở hữu xe hơi được
Tất nhiên, tiền trả nợ hàng tháng tùy vào mức vay của bạn, cũng như khả năng trả từng tháng và thời gian để trả nợ.
Kết luận

Hiện nay, người Việt Nam ta luôn ao ước được sở hữu được một chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, chúng ta cần phải thông minh mà nhìn nhật sự việc một cách thực tế để có thể dễ dàng xử lý những vấn đề phát sinh sau này. Quả thật khi mình mơ ước có một cái gì đó, mình chỉ nghỉ đến việc làm sao để sở hữu nó mà chẳng hề nghĩ gì đến việc gì sẽ diễn ra sau khi sở hữu được món đồ mơ ước của mình. Đừng để cảm xúc lấn át lí trí mà dẫn đến rắc rối sau này. 

 Chúc cho bạn luôn sáng suốt và sớm sở hữu được chiếc xe mơ ước..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét